MBKE: Chứng khoán năm 2018 chờ đợi những cơ hội còn lớn hơn năm 2017

Đã không còn là những "chỉ đạo hình thức", những bước đi trong năm 2017 cho thấy rõ chuyển biến mạnh trong vấn đề cơ cấu lại, thoái vốn và đốc thúc thực hiện niêm yết tại các doanh nghiệp nhà nước

Trong báo cáo chiến lược năm 2018 của CTCK Maybank Kim Eng, các chuyên gia cho rằng "Có nhiều lý do để tiếp tục dành sự tin tưởng lớn vào triển vọng của thị trường trong năm 2018". Theo đó,  MBKE nhận định xu hướng tăng trung hạn dự kiến sẽ vẫn phát triển lành mạnh trong 12 tháng tới và mức độ tăng điểm của VN-Index có thể sẽ xấp xỉ những gì chỉ số này đã làm được trong năm 2017.

Một số nguyên nhân quan trọng đưa đến nhìn nhận này bao gồm: (1) Kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, (2) 2018 tiếp tục là năm cao điểm trong tiến trình tái cơ cấu, thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước, (3) Đây là giai đoạn chuẩn bị quan trọng nhất cho mục tiêu nâng hạng thị trường trong 2019-2020 và (4) Sự cải thiện mạnh hơn nữa trong tình hình kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp trên sàn.

Kinh tế vĩ mô đang trong pha tăng trưởng

Với những kết quả thuận lợi về kinh tế vĩ mô đã tạo lập trong năm 2017, MBKE đánh giá nền kinh tế Việt Nam đang chuyển mình từ giai đoạn hồi phục sang tăng tốc với những bứt phá mạnh mẽ hơn kể từ năm 2017. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức cao (kế hoạch tăng trưởng GDP cho 2018 gần tương đương 2017 và nhiều khả năng mức thực hiện sẽ cao hơn 2017), lạm phát được kiểm soát khá tốt, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, tỷ giá được điều hành chủ động (được hậu thuẫn bởi dòng vốn ngoại mạnh mẽ chảy vào nền kinh tế), hoàn toàn có thể kỳ vọng những cải thiện mạnh mẽ hơn về mặt kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2018.

Với những động thái trong nửa cuối năm 2017, MBKE cho rằng chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện một chính sách tiền tệ linh hoạt theo hướng hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng và đây là một lợi điểm quan trọng cho TTCK Việt Nam. Một chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng sẽ giúp duy trì mặt bằng lãi suất ở mức thấp, khiến các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn chi phí rẻ và qua đó hỗ trợ cải thiện triển vọng kinh doanh của nền kinh tế.

Thêm vào đó, dù vẫn còn nhiều vấn đề quan ngại về trạng thái nợ công của Việt Nam, chính sách tài khóa được đánh giá sẽ "dễ thở" hơn trong giai đoạn năm 2018 khi các cân đối vĩ mô đã được xử lý tốt trong năm 2017. Dù vẫn sẽ kiên định mục tiêu thực hiện một chính sách tài khóa "chặt chẽ", việc có dư địa tốt hơn trong năm 2018 cũng là một điểm cộng không nhỏ cho nhìn nhận về triển vọng của TTCK Việt Nam trong năm nay.

2018: Năm cao điểm của IPO, cơ cấu, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước

Đã không còn là những "chỉ đạo hình thức", những bước đi trong năm 2017 cho thấy rõ chuyển biến mạnh trong vấn đề cơ cấu lại, thoái vốn và đốc thúc thực hiện niêm yết tại các doanh nghiệp nhà nước. Các quy định mới của chính phủ đã thiết lập một lộ trình nhằm đảm bảo các doanh nghiệp IPO sắp tới sẽ phải thực hiện việc niêm yết trong vòng một năm từ năm 2018, đây là một thay đổi quan trọng theo hướng tích cực cho việc gia tăng hàng hóa chất lượng trên TTCK Việt Nam.

Tính toán của MBKE cho thấy chỉ riêng 15 công ty lớn chưa niêm yết, đã có kế hoạt IPO, giá trị vốn hóa đã có thể đạt xấp xỉ 9 tỷ USD cộng thêm cho vốn hóa thị trường.

Cùng với các đợt IPO lớn sẽ diễn ra trong năm 2018, lộ trình thoái vốn tại các DNNN cũng được kỳ vọng sẽ diễn ra nhanh hơn và mạnh hơn đáng kể trong năm nay. Trong năm 2018, theo kế hoạch chính phủ đã đề ra, sẽ có đến hơn 150 công ty nằm trong diện thoái vốn trong năm nay và đây sẽ là năm trọng điểm nhất trong việc thoái vốn giai đoạn 2018-2020.

Sau những thành công tốt đẹp từ việc thoái vốn tại VNM và gần đây nhất là SAB vào cuối năm 2017, cơ sở để tin tưởng vào việc tiếp tục thực hiện thoái vốn thành công trong năm 2018 là khá rõ ràng và điều này sẽ tạo ra thêm nhiều hàng hóa chất lượng trên thị trường, qua đó giúp kích thích mạnh hơn dòng vốn ngoại tham gia vào TTCK Việt nam cũng như giúp cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh tại các công ty hậu thoái vốn.

MBKE: Chứng khoán năm 2018 chờ đợi những cơ hội còn lớn hơn năm 2017 - Ảnh 1.

Giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho mục tiêu nâng hạng thị trường

 

Câu chuyện về mục tiêu nâng hạng thị trường sẽ tiếp tục là một điểm hỗ trợ quan trọng cho TTCK Việt Nam trong năm 2018. Như đã đề cập, các nhà đầu tư nước ngoài dường như đã "đi trước một bước" trong một đón đầu khả năng thăng hạng dành cho TTCK Việt Nam trong năm 2017, và điều này khả năng cao sẽ tiếp diễn trong trong năm 2018. Trên thực tế, dù vẫn đang nằm ở nhóm thị trường cận biên, TTCK Việt Nam đang khá hứa hẹn sẽ thực hiện thành công các bước chạy đà quan trọng nhằm tạo tiền đề cho việc nâng hạng sẽ có thể xảy ra trong giai đoạn 2019-2020.

Để được nâng hạng, ngoài các các yếu tố định lượng đã được đề cập khá nhiều lần (về vốn hóa, giá trị giao dịch,…) thì các yếu tố định tính mới là vấn đề mà MSCI đánh giá chúng ta cần tiếp tục cải thiện. Các yếu tố đó, theo MSCI, bao gồm: Độ mở và thủ tục tiếp cận thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài; đảm bảo quyền bình đẳng đối với nhà đầu tư nước ngoài; minh bạch hóa thông tin ở mứ cao hơn, các quy định liên quan đến giao dịch như cho vay chứng khoán và bán khống...

Tất cả những vấn đề cả định tính và định lượng này nếu được cải thiện để đáp ứng tiêu chí nâng hạng, đều là những điểm cộng quan trọng cho triển vọng của thị trường trong năm 2018.

Tin cùng loại

Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia

Tin khuyến mãi

TỶ GIÁ